วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ลากรถอย่างไรเมื่อรถเสีย

ลากรถอย่างไรเมื่อรถเสีย
วิธีลากรถที่นิยมใช้กันมีอยู่ 3 วิธี คือ
1. ใช้รถบรรทุกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษรถลากประเภทนี้มีกว้านติดตั้งอยู่ในตัวรถ บรรทุก เพื่อดึงรถของคุณขึ้นมาไว้บนรถกระบะ และจะมีอุปกรณ์ยึดรถของคุณไว้กับพื้นกระบะ อย่างแน่นหนา

2. ใช้อุปกรณ์ยกล้อ วิธีนี้รถลากจะมีแขนที่ท้ายรถ 2 ข้างซึ่งทำหน้าที่รองรับล้อคู่หน้า หรือล้อคู่หลังของรถคุณ คู่ใดคู่หนึ่งเท่านั้น ล้อคู่ที่เหลือจะยังคงสัมผัสพื้น

3. ใช้อุปกรณ์ลากแบบลวดสลิง รถลากนี้จะมีชุดลวดสลิงพร้อมตะขออยู่ที่ท้ายรถ ลากรถโดยนำตะขอไปเกี่ยวกับเฟรมรถหรือชิ้นส่วนของระบบช่วงล่าง จากนั้นลวดสลิงจะยกรถด้านนั้นให้ล้อลอยขึ้นจากพื้น การลากรถด้วยวิธีนี้จะทำให้ตัวถังรถและชิ้นส่วนของระบบช่วงล่างเสียหายได้


.......... การใช้รถบรรทุกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเป็นวิธีการขนย้ายที่ดีที่สุด กรณีที่ไม่สามารถติดต่อหารถดังกล่าวได้ แนะนำให้ใช้บริการรถยกซึ่งมีอุปกรณ์ยกล้อ ซึ่งหลักในการยกล้อรถมีดังนี้

.......... รถ ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้ยกล้อทั้งสองล้อขึ้นและลากรถเดินหน้ารถขับเคลื่อนล้อหลังให้ยกล้อหลัง ทั้งสองล้อขึ้น และลากรถถอยหลัง รถเกียร์ธรรมดาใส่เกียร์ว่าง ส่วนรถเกียร์ออโตเมติกก็ให้เลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง N ที่สำคัญอย่าลืมปลดเบรกมือและดับเครื่องยนต์รถคู่ใจของคุณด้วย

.......... กรณี ที่เป็นรถประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ คุณสามารถเลือกยกล้อคู่หน้าหรือคู่หลังให้พ้นจากพื้นก็ได้ตามความเหมาะสม แต่มีเทคนิคตรงที่ต้องโยกคันเกียร์สโลว์มาอยู่ที่ตำแหน่ง "2H" ปลด ล็อกดุมล้อหน้า ปลดเกียร์ว่าง ปลดเบรกมือและดับเครื่องยนต์ให้เรียบร้อยก่อนทำการลากรถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น