วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การขับรถอย่างปลอดภัย

การขับรถอย่างปลอดภัย
การขับรถอย่างปลอดภัยขึ้นอยู่กับความรู้ 5 ประการ หรือ "หลัก 5 ร"

1. รอบรู้เรื่อง "รถ"
2. รอบรู้เรื่อง "ทาง"
3. รอบรู้เรื่อง "วิธีการขับรถ"
4. รอบรู้เรื่อง "กฎจราจร"
5. รอบรู้เรื่อง "มารยาท"

# รอบรู้เรื่องรถ นักขับรถที่ดี จะต้องรอบรู้เรื่องรถที่ขับขี่ เป็นอย่างดี หมั่นตรวจตราแก้ไขข้อบกพร่องอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก่อนออกเดินทางไกล ควรจะได้ตรวจอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยที่สำคัญๆ


# รอบรู้เรื่องทาง ทางแต่ละสายย่อมแตกต่างกันไป โดยสภาพภูมิประเทศและสภาพแวดล้อม ถ้าเป็นเส้นทางไม่เคยไป ควรศึกษาจากแผนที่ คู่มือการท่องเที่ยว ถามผู้รู้ หรือเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง ตำรวจท้องที่ ฯลฯ ที่สำคัญจะต้องสังเกตและปฏิบัติตามป้ายและเครื่องหมายจราจร


# รอบรู้เรื่องวิธีขับรถ การขับรถเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ขับรถเป็นอย่างเดัยวไม่พอ ต้องรู้วิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยฉับพลัน และสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยมิได้คาดคิด เนื่องจากขาดความชำนาญ เช่น เบรกแตกจะทำอย่างไร


# รอบรู้เรื่องกฏจราจร กฎจราจรมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนประพฤติปฏิบัติไปในแนวเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกรวดเร็ว


# รอบรู้เรื่องมารยาทในการขับรถ มารยาทในการขับรถมีความสำคัญไม่น้อยในการใช้รถใช้ถนน นักขับที่ดี ควรแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ อะลุ้มอล่วย เห็นใจ แนะนำ และให้อภัยต่อความผิดพลาดของผู้อื่น และหลีกเลี่ยงการแสดงมารยาทที่ไม่สมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น