วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ภัยรายวัน จาก เกียร์ถอย

ภัยรายวัน จาก เกียร์ถอย


เตือนผู้ที่ขับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ออโต้ ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่น ยุโรป หรืออเมริกัน ระวัง!!! เหตุการณ์ไม่คาดฝัน ‘เกียร์ทำงานผิดปกติ’ ถอยหลังเพียงอย่างเดียวอาจเกิดขึ้นกับคุณได้ทุกเมื่อ

อาการดัง กล่าวเกิดขึ้นในขณะเครื่องยนต์กำลังทำงาน ไม่ว่าผู้ขับจะเปลี่ยนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P (จอดสนิทไม่สามารถเคลื่อนที่, N (เกียร์ว่าง) หรือ D เดินหน้าระดับใดก็ตาม รถก็จะถอยหลังเพียงอย่างเดียว

การเหยียบคันเร่ง เพิ่มความเร็ว ก็ยิ่งส่งให้รถถอยหลังแรงขึ้นเท่านั้น ส่วนเบรกมือก็ไม่สามารถชะลอความเร็ว หรือทำให้รถหยุดนิ่งได้ นอกเสียจากการดับเครื่อง

ผู้ประสบเหตุ ขับรถยนต์ส่วนตัวคันหรูที่เพิ่งถอยออกจากอู่ เพราะนำไปตรวจสภาพตามระยะทาง ผลการตรวจไม่มีส่วนใดผิดปกติ หรือชำรุดแต่อย่างใด

เมื่อเขาขับเข้าไป ยังลานจอดรถแห่งหนึ่ง ขณะที่กำลังจะถอยหลังเข้าจอด แต่รถยังไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เขาจึงเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า เพื่อตั้งลำรถปรับทิศทางให้ตรง

ขณะนั้นเขาเหยียบคันเร่งเพียงเบาๆ และพบว่ารถไม่เดินหน้า แต่กลับถอยหลัง เขาก้มหน้ามองที่เกียร์อีกครั้งเพื่อความแน่ใจ แต่เกียร์ก็อยู่ในตำแหน่งเดินหน้า

เมื่อไม่สามารถเดินหน้าได้ เขาจึงค่อยๆ ถอยด้วยความระมัดระวัง แต่อยู่ๆ ความแรงของรถก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้รถถอยพุ่งชนกำแพงด้านหลัง ซึ่งการชนทำให้รถหยุดเคลื่อนที่ เขาจึงรีบดับเครื่องและลงจากรถ

หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับคุณ ช่างซ่อมรถยนต์ แนะนำการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ ตั้งสติให้ดี เหยียบเบรกลึกที่สุด เปลี่ยนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P หรือ N จากนั้นเปลี่ยนกลับไปที่ตำแหน่ง D อย่าพยายามเร่งความเร็ว หากรถยังไม่ยอมเดินหน้า ควรดับเครื่องยนต์ และตามช่างฯ มาตรวจสอบความผิดปกติโดยเร็ว เพราะการทำงานผิดปกติของเกียร์เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น